Melting Pot

Los Angeles đón tôi lần đầu trong một buổi chiều nắng nhẹ cùng dòng người hối hả với đủ mọi chủng tộc, màu da, tiếng nói.  Lần đầu tiên tôi cảm nhận được “Giấc mơ Mỹ” đang lan tỏa mạnh mẽ như thế nào. Đến một đất nước xa lạ, nói một thứ ngôn ngữ không phải mẹ đẻ, sinh sống với những người không cùng chủng tộc, màu da…những điều đó làm tôi lo lắng hằng tháng trời. Nhưng ngay từ lúc bước xuống LAX, cảm giác đó chợt biến mất. Bởi cũng chẳng phải mình tôi, biết bao con người khác cũng nhìn vào khoảng không vô định trước mặt với ánh mắt đầy lo âu và ái ngại. Có lẽ, họ cũng như tôi, lần đầu đến Mỹ. Tôi chìm vào đám đông đầy màu sắc trước mặt kia và rồi hòa lẫn vào cuộc sống Mỹ. Tôi thấy mình như một hạt cát nhỏ bé bên bờ biển, được tắm mát bằng những đợt sóng vỗ bờ, nhưng không phải là một giọt nước đến đây để rồi hòa tan vào đại dương mênh mông.

Nước Mỹ có một cái gì đó rất đặc biệt mà có lẽ bạn sẽ không thể tìm thấy ở bất kì một nơi nào khác. Đất nước này luôn mở rộng vòng tay và chào đón tất cả mọi người cùng đến và trở thành một phần của nó. Người ta nói rằng nước Mỹ là một melting pot, là một nồi lẩu được trộn lẫn lại với rất nhiều thứ khác nhau. Cho dù bạn có đến từ đâu, nói thứ ngôn ngữ gì, thì cũng đến lúc bạn sẽ bị melt trong nồi lẩu khổng lồ này. Văn hóa Mỹ, bằng một cách nào đó, cũng sẽ làm bạn tan chảy, và rồi bạn sẽ mang trong mình một chút phóng khoáng, một chút mộng mơ đặc trưng của Hoa Kỳ. Và cho dù ta có bỏ vào đó thứ nguyên liệu gì thì tất cả cũng sẽ hòa quyện và làm cho nồi lẩu thêm đậm đà, hấp dẫn. Cũng giống như cái cách nước Mỹ chào đón mọi người, giống như cái cách mà tôi chìm dần vào đám đông đủ màu sắc ngoài kia, dù vô tình hay hữu ý…

Trong khi đó, người ta ví châu Âu như một salad bowl, nó vẫn là một món ăn được gộp thành từ nhiều nguyên liệu khác nhau, và dù hương vị của nó vẫn rất tuyệt vời nhưng khi bạn nhìn vào tô salad đó, vẫn dễ dàng nhận ra đâu là thịt, đâu là rau, đâu là cà chua… Bởi lẽ châu Âu không phải được xây dựng nên từ những con người thập phương tứ xứ như nước Mỹ.

“Giấc mơ Mỹ” có lẽ là giấc mơ của chính bản thân mỗi người khi đặt chân đến đây, và mong mỏi tìm kiếm cho mình một cơ hội để làm được điều gì đó trong cuộc đời. Nước Mỹ không phải là “Dream land” như mọi người vẫn thường nghĩ về, nhưng nó là vùng đất để giúp bạn có thể nhanh chóng chạm tới giấc mơ của mình. Chỉ là bạn có sẵn sàng để tan chảy trong nồi lẩu đó hay không mà thôi. Và rồi bạn sẽ cảm thấy mình vơi bớt đi chút buồn, vơi bớt đi nỗi cô đơn và lạc lõng khi đứng trong một bức tranh vĩ đại. Nhờ có bạn, mà bức tranh đó được tô điểm thêm một chút màu vàng tươi sáng…

Leave a comment